/Ha-ra-ya/

pagliliwaliw ng isip, pagmamasid, pagkilala sa kariktan ng isang
bagay...pagkatakas mula sa pisikal na anyo ng buhay habang patuloy na kumakapit
sa totoong diwa...

haraya- makinig.makimasid.mangarap.


Monday, March 22, 2010

Minsan

~Pamela~


Wala ngang kabuluhan ang aking isusulat

Ngunit kahit ganoon, nais kong marinig ng mundo

Mga ideya na matagal nang tumatakbo sa isip ko

Gaano nga ba kadalas ang “minsan”?

Oo! Pamilyar, ano? Galing ang linyang iyan sa isang pelikula

Pero ang mabasa ko ito, napag-isip isip na din ako

Sinasabi ng iba na ‘minsan na akong nagmahal ng todo’

Sinasabi naman ng iba na ’minsan na akong naloko’

Ngunit marami ang ‘minsan nang nasaktan’

Mayroon pang kanta na ‘minsan lang kita iibigin’

Ewan ko ba’t ako’y naguguluhan

Di’ba dapat kung ‘minsan,’ ito’y mangyayari lamang sa hindi inaasahang panahon?

Sige, iibahin ko, hindi ba dapat kung ‘minsan’ lamang nangyari ay hindi na madalas nauulit pa?

Ngunit maraming panahon ay nagkakatagpo ang ‘minsan’ at ‘palagi’

Parang ganito: palagi akong umiiyak paminsan

Ang minsan ay napakapambihira

Ngunit hanggat marami pang mga bagay sa mundo na hindi pa natitikman o nararanasan ng mga tao

Hinding hindi mauubos ang minsan ng mga tao

Kaya’t habang may minsan ay mayroon ding palagi

Dahil para sa akin ang minsan ay palaging nangyayari

Minsan nga ay hindi ko na maintindihan

Hahaha. oh, ayan na ang minsan.

No comments:

Post a Comment